Cần chuẩn bị những giấy tờ gì khi mua nhà?
Để tránh gặp rủi ro khi mua nhà, người mua nên chọn nhà đất
đã được cấp Giấy chứng nhận. Ảnh minh họa
Khi tôi mua nhà, người bán đưa cho tôi xem rất nhiều giấy tờ liên quan đến căn nhà đó nhưng tôi không biết cái nào là cần thiết, cái nào là thật hay giả.
Sau nhiều năm tích cóp, chúng tôi mua cho cậu con trai một căn nhà ở Hà Nội để cháu ổn định cuộc sống. Tuần trước, cháu nói đã tìm được một căn nhà ở ngoại thành, cách nơi làm hơn 10km. Khi chúng tôi đến xem nhà, vợ chồng người bán đưa cho chúng tôi xem rất nhiều giấy tờ nhưng chúng tôi không biết đâu là thật, đâu là giả và thủ tục mua thế nào để an toàn.
Tôi muốn hỏi khi ký hợp đồng mua nhà, chúng tôi cần công chứng những giấy tờ gì?
Nguyễn Văn Phan (Thái Nguyên)
Trả lời:
Khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai năm 2013 quy định như sau:
"1. Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau đây:
a) Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật này;
b) Đất không có tranh chấp;
c) Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;
d) Trong thời hạn sử dụng đất".
Những giao dịch với quyền sử dụng đất mà chưa được cấp giấy chứng nhận là chưa đảm bảo quy định của pháp luật. Khi đó, nếu xảy ra tranh chấp, giao dịch chuyển nhượng có thể bị tòa án tuyên vô hiệu, gây thiệt hại đến quyền và lợi ích của một hoặc các bên.
Vì vậy, để tránh rủi ro, người mua nên chọn nhà đất đã có Giấy chứng nhận, tìm hiểu xem đất có tranh chấp không. Bên cạnh đó, người mua cũng cần tìm hiểu thông tin quy hoạch để xác định nhà đất mình định mua có nằm trong quy hoạch không. Người mua có thể thông qua cán bộ tư pháp, cán bộ địa chính tại UBND xã, phường, thị trấn để tìm hiểu những thông tin này.
Bộ luật Dân sự, Luật Công chứng cũng quy định, với hợp đồng chuyển nhượng nhà đất, các bên buộc phải lập hợp đồng bằng văn bản và được cơ quan có thẩm quyền công chứng.
Về thủ tục, các bên phải công chứng hợp đồng chuyển nhượng tại một trong các phòng công chứng/văn phòng công chứng trên địa bàn tỉnh nơi có đất. Sau khi công chứng hợp đồng, một trong các bên phải kê khai, đăng ký biến động quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất.
Hồ sơ gồm: Tờ khai đăng ký biến động, tờ khai nộp lệ phí trước bạ, tờ khai nộp thuế thu nhập cá nhân (nếu thuộc diện phải nộp), bản vẽ mô tả vị trí nhà đất chuyển nhượng từ nhà đất ra đến trục đường chính; hai bản chính hợp đồng công chứng và bản sao có công chứng hoặc chứng thực các giấy tờ sau: hộ khẩu, CMND (hoặc thẻ căn cước, hộ chiếu), Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn của bên mua, bên bán, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất; Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (đối với trường hợp đã ly hôn nhưng hiện tại chưa kết hôn với ai, vợ hoặc chồng đã chết nhưng chưa kết hôn với ai, người độc thân). Mỗi bản sao nói trên cần chuẩn bị 2 bản.
Đương sự có thể công chứng bản sao đồng thời khi ký hợp đồng công chứng để giảm thời gian đi lại.
Luật sư Vũ Tiến Vinh
Giám đốc Công ty Luật Bảo An
(Theo Vnexpress)