Nguồn cung và giao dịch giảm mạnh, thị trường condotel đang bão hòa?

12/10/18 16:45

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đã trải qua một giai đoạn ảm đạm khi trong suốt quý III/2018 không có dự án condotel (căn hộ khách sạn) mới được giới thiệu hoặc chào bán chính thức. Lượng giao dịch cũng giảm mạnh so với các quý trước và so với cùng kỳ năm ngoái.

Giảm tốc mạnh cả về nguồn cung và giao dịch

Theo báo cáo thị trường bất động sản quý III/2018 của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, cả nước có gần 1.000 giao dịch condotel. Trong khi đó, trong quý II, chỉ riêng hai thị trường Đà Nẵng và Nha Trang đã đạt giao dịch gần 2.000 căn. Không những giảm về lượng giao dịch, quý III cũng không ghi nhận dự án mới được giới thiệu hoặc chào bán chính thức.

Đà Nẵng và Nha Trang - 2 thị trường trọng điểm của bất động sản nghỉ dưỡng là minh chứng điển hình cho sự chậm lại của giao dịch condotel. Tại Đà Nẵng, số lượng sản phẩm chào bán ra thị trường là 8.061 căn, đến từ các dự án như Hyatt Regency Da Nang, Ocean Suite, Olalani, Coco Bay, Mường Thanh, Anfanam, Hòa Bình, Furama… Tuy nhiên, giao dịch thành công dừng chỉ dừng ở con số 294 căn.

Tại Nha Trang, quý III tiếp tục ghi nhận nguồn cung chào hàng từ các dự án cũ như Hudbuilding Nha Trang, Ariyana, Panarama… với số lượng khoảng trên 1.000 căn, nâng tổng nguồn hàng condotel Nha Trang lên tới 12.000 căn. Đáng chú ý, tỷ lệ hấp thụ từ các dự án chào bán đợt mới trong quý chỉ đạt khoảng 20%. Lượng giao dịch thành công của condotel tại Khánh Hòa đạt 789 sản phẩm. Con số này giảm mạnh so với quý I và quý II/2018. Theo ước tính, trên cả nước còn khoảng 15.000-20.000 condotel chưa bán được hết.

thị trường condotel
Ông Nguyễn Văn Đính, Tổng Thư kí Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng
condotel vẫn là dòng sản phẩm cần phát triển

Lý giải cho hiện tượng này, ông Nguyễn Văn Đính, Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, hiện dòng vốn đầu tư, đặc biệt là dòng vốn đổ vào bất động sản nghỉ dưỡng bị siết chặt. Ngoài ra, các chính sách của Nhà nước về pháp lý cho các sản phẩm condotel vẫn chưa được tháo gỡ gây tâm lý e ngại cho các nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, năng lực phát triển loại hình bất động sản nghỉ dưỡng còn hạn chế, đặc biệt là năng lực khai thác kinh doanh sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng của các chủ đầu tư Việt Nam còn yếu. Điều này dẫn đễn sự ngờ vực của các nhà đầu tư vào khả năng thanh khoản của condotel, khó đảm bảo cho hiệu quả đầu tư lâu dài. Hiện nay các nhà đầu tư nhỏ lẻ rất thận trọng khi chọn lựa dự án bất động sản nghỉ dưỡng.

Ông Đính cũng nhấn mạnh, giá bán của các sản phẩm nghỉ dưỡng hiện đã được các chủ dự án đẩy lên ở mức cao, bình quân từ 35-50 triệu đồng/m2, thậm chí có những dự án có giá trên 70 triệu đồng/m2. Ở mức giá này, nhà đầu tư gặp khó khăn trong việc chuyển nhượng.

Condotel đang bị bão hòa?

Vốn bùng nổ và là tâm điểm của bất động sản nghỉ dưỡng trong những năm qua, nhưng với tình hình hiện tại, phải chăng condotel đang bước vào giai đoạn thoái trào? Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Đính cho rằng lượng giao dịch condotel đang bị chậm lại, có sự sụt giảm so với thời gian trước đó, nhưng trên thực tế vẫn có khoảng gần 1.000 sản phẩm được giao dịch thành công trong quý.

Hiện Việt Nam vẫn còn thiếu vài trăm ngàn căn hộ lưu trú. Đây không phải con số nhỏ. “Chúng tôi khẳng định condotel vẫn còn đang thiếu và vẫn đang yếu trong định hướng phát triển. Điều quan trọng là trong tương lai cần phát triển như thế nào?”, ông Đính nhấn mạnh.

thị trường căn hộ khách sạn
Thị trường condotel giảm tốc mạnh cả về nguồn cung và giao dịch trong quý III/2018

Tổng thư ký Hội Môi giới Việt Nam cho rằng, ở thời điểm này, các chủ đầu tư các dự án đã được cấp phép cần đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa dự án vào vận hành khai thác. Các nhà phát triển dự án Việt Nam vẫn còn thua kém quốc tế ở mặt khai thác, quản lý, vận hành nên cần tăng cường mạnh hơn trong liên kết, liên doanh với các doanh nghiệp có kinh nghiệm ở các thị trường nước ngoài. Hiện nay mô hình này đã được nhiều chủ đầu tư Việt Nam áp dụng khi kết hợp với Movenpick, Sheraton… Sự kết hợp sẽ tạo nên một chất lượng dịch vụ tốt hơn. Việt Nam không chỉ có cảnh đẹp, ẩm thực phong phú mà còn cần có hạ tầng lưu trú với những dịch vụ đẳng cấp, hiện đại thì mới có thể hấp dẫn và giữ chân du khách. “Việc phát triển các dòng sản phẩm nghỉ dưỡng vẫn là nhiệm vụ cần thiết. Nhà nước cần tạo mọi điều kiện để phát triển”, ông Đính nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Chí Thanh, Tổng giám đốc Công ty CP Thanh Bình Hà Nội cho rằng, so với lợi thế tự nhiên Việt Nam, condotel còn rất nhiều tiềm năng lớn, không chỉ với khách nội địa mà còn với nhà đầu tư nước ngoài. Nhưng mô hình này đang vấp phải vấn đề pháp lý. “Hiện nay Chính phủ đã có chỉ đạo và Bộ Xây dựng cũng đang hoàn thiện luật về condotel. Nếu trong thời gian tới, luật hóa condotel sớm được trình Quốc hội và được phê duyệt, pháp lý trở nên rõ ràng, giao dịch condotel sẽ tăng lên”, ông Thanh chia sẻ.

Ông Thanh cũng lưu ý nhà đầu tư là giá bán cũng như cam kết lợi nhuận của condotel đang tiềm ẩn nhiều rủi ro. Giá bán condotel hiện không phải dựa trên giá thành mà là giá bán chủ đầu tư đưa ra cộng với lợi nhuận kì vọng. Một số dự án chủ đầu tư cam kết lợi nhuận ở mức 10% là rất khó thực hiện.  

Tin cùng chuyên mục

TIN MỚI CẬP NHẬT
BỘ LỌC Đóng lại
Khu vực